UỶ BAN NHÂN DÂN
XÃ TÂN
XUÂN
Số: 05 / KH-UBND
|
CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
Tân Xuân,
ngày 07 tháng 01 năm 2025
|
KẾ HOẠCH
Tuyên truyền cải cách hành chính xã Tân Xuân năm 2025
Thực hiện kế hoạch của UBND huyện Tân Kỳ về việc tuyên truyền cải cách hành chính năm 2025”. Uỷ ban nhân dân xã Tân Xuân ban hành kế
hoạch tuyên truyền cải cách hành chính năm 2025 như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1.
Mục đích:
- Nâng cao nhận thức của cán bộ, công chức, viên chức và các tầng lớp Nhân dân về cải cách hành chính trong giai đoạn
mới tạo chuyển biến tích cực, mạnh mẽ về tinh thần, thái độ làm việc, ý thức
trách nhiệm phục vụ Nhân dân, trong giải quyết thủ tục hành chính;
- Tăng cường sự tham gia của tổ chức, cá nhân vào công tác cải cách hành chính; giám sát cơ quan nhà nước, đội ngũ
cán bộ, công chức, viên chức trong quá trình thực thi nhiệm vụ, công vụ;
- Phát huy vai trò tích cực của các cơ quan thông tin truyền
thông trong công tác tuyên
truyền cải cách hành chính.
2.
Yêu cầu:
- Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, đổi mới đa dạng
các hình thức, nâng cao chất lượng các nội dung tuyên truyền; nêu gương các tổ
chức, cá nhân làm tốt công tác cải
cách hành chính;
- Tuyên truyền, phổ biến kịp thời, đầy đủ, thường xuyên,
liên tục các nội dung liên quan về cải cách hành chính phù hợp với đặc điểm,
nhiệm vụ của từng ngành, từng địa phương;
- Tuyên truyền cải cách hành chính phải gắn với lộ
trình thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ của Chương trình cải cách hành chính nhà
nước xã giai
đoạn 2021- 2025 và Kế hoạch cải cách
hành chính xã
năm 2025;
lồng ghép công tác thông tin, tuyên
truyền cải cách hành chính nhà nước với việc tuyên truyền, phổ biến các chủ
trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước;
- Triển khai có hiệu quả các ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số để nâng cao chất lượng công tác tuyên
truyền;
- Nội dung thông tin, tuyên truyền phải rõ ràng, chính xác, sinh động thu hútđông đảo người dân tham gia; xây dựng
các tài liệu, video hướng dẫn về thủ tục hành chính phải chính xác, cụ thể, tăng cường
giải đáp các tình huống
cụ thể thường xuyên phát
sinh trong thực tiễn cuộc sống.
II. ĐỐI TƯỢNG.
1.
Đối tượng.
- Cán bộ, công chức, viên
chức, người lao động làm việc trong các cơ quan hành chính nhà nước, các
đơn vị, ngành có liên quan ở địa bàn xã Tân Xuân.
-
Các tổ
chức, doanh nghiệp, người dân trên
địa bàn xã.
III. NỘI DUNG, HÌNH THỨC TUYÊN TRUYỀN
1. Chủ đề tuyên truyền CCHC xã Tân Xuân năm 2025. “Giảm hồ sơ trễ hẹn, tăng sử dụng dịch vụ công trực tuyến,
thanh toán không tiền mặt”.
2. Nội dung tuyên truyền,
truyền thông.
-
Tuyên truyền về các quan điểm, chủ trương của Đảng,
chính sách, pháp luật của Nhà nước về CCHC và kiểm soát TTHC.
- Tuyên truyền, truyền
thông vai trò, trách nhiệm lãnh đạo cấp ủy, người đứng đầu cơ quan đối với
nhiệm vụ triển khai công tác CCHC của sở, lấy
lợi ích và sự hài lòng của người dân làm thước đo cho hiệu quả công tác CCHC.
-
Tuyên truyền việc thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế
một cửa liên thông, một cửa điện tử giữa các cơ quan hành chính cấp tỉnh; vị
trí, vai trò, mục đích và hoạt động của các Trung tâm Phục vụ Hành chính công
cấp tỉnh; quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân trong
mối quan hệ với cơ quan hành chính nhà nước; trách
nhiệm của cán bộ công chức trong giải quyết công việc của người dân.
- Tuyên truyền Đề án “Đổi mới việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính”
được phê duyệt theo Quyết định số 468/QĐ- TTg
ngày 27/3/2021 của Thủ tướng Chính phủ; “Chương trình Chuyển đổi số quốc
gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030” được phê duyệt theo Quyết định
số 749/QĐ-TTg ngày 03/6/2020
của Thủ tướng Chính phủ; “Đề án phát triển ứng dụng
dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển
đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm
2030” được phê duyệt theo Quyết định số 06/QĐ-TTg ngày 06/01/2022 của Thủ
tướng Chính phủ; Nghị quyết số 76/NQ-CP ngày 15/7/2021 của Chính phủ về Ban
hành chương trình tổng thể cải cách hành chính
nhà nước giai đoạn 2021-2030; Nghị quyết số 09-NQ/TU ngày 05/8/2021 của Tỉnh ủy Nghệ An về chuyển đổi số tỉnh
Nghệ An đến năm 2025, định hướng đến năm 2030; Quyết định số 5158/QĐ-UBND ngày
30/12/2021 của Uỷ ban nhân dân tỉnh về Chương trình cải cách hành chính tỉnh Nghệ An giai đoạn 2021-2030; Quyết định của UBND huyện Tân Kỳ
về việc ban hành Đề án đẩy mạnh cải cách hành
chính nhà nước gắn với ứng dụng công nghệ thông tin trên địa bàn huyện Tân
Kỳ, giai đoạn 2021- 2026; Kế hoạch Chuyển đổi số huyện Tân Kỳ,
giai đoạn 2022 – 2026; UBND
xã Tân Xuân việc ban hành kế hoạch cải cách hành chính năm 2025.
- Tuyên truyền
việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu
chính công ích theo Quyết định số 45/2016/QĐ-TTg ngày 19/10/2016 của Thủ tướng
Chính phủ để tạo điều kiện thuận
lợi nhất cho tổ chức,
cá nhân, tìm hiểu thông tin và sử dụng dịch vụ; kết quả tổ chức triển
khai thực hiện Nghị định số 45/2020/NĐ-CP ngày 08/4/2020 của Chính phủ về thực
hiện TTHC trên môi trường
điện tử và Nghị định số 42/2022/NĐ-CP ngày 24/6/2022 của Chính
phủ quy định việc cung cấp thông tin và dịch vụ công trực tuyến của cơ quan nhà
nước trên môi trường mạng.
- Phổ biến các chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước
trong tiến trình
đổi mới, phát triển theo hướng công nghiệp hóa - hiện đại
hóa đất nước, kết hợp với nội dung CCHC.
- Tuyên truyền
việc thực hiện các văn bản về cải cách thủ tục hành chính
và thực hiện cơ chế một cửa,
một cửa liên thông tại cơ quan hành chính, các đơn vị, ngành có liên quan ở các cấp; Các nội dung khác trong 06 nội dung của cải cách hành chính
nhà nước gồm: Cải cách thể chế; cải cách thủ tục hành chính; cải cách tổ chức
bộ máy hành chính nhà nước; cải cách chế độ công vụ; cải cách tài chính
công; xây dựng và phát triển chính quyền điện tử, chính
quyền số.
- Tuyên truyền bộ thủ
tục hành chính, quy trình nội bộ, quy trình điện tử trong giải quyết thủ tục
hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của các cơ quan, đơn vị từ cấp huyện đến
cấp xã đã được Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh công bố, phê duyệt; kết quả rà soát, đơn giản hóa, giảm thời gian thực hiện thủ tục hành chính.
- Tuyên truyền việc
tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của Uỷ ban nhân dân huyện và của xã; tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả
giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích; việc cung cấp và
sử dụng dịch vụ công trực tuyến một phần và toàn trình.
- Các quy định về quyền, nghĩa
vụ, trách nhiệm,
đạo đức của cán bộ, công chức, viên chức trong thực thi công vụ, nhiệm
vụ; quy tắc ứng xử, văn hóa giao tiếp, tác phong, thái độ phục vụ nhân dân của cán bộ, công chức,
viên chức, việc tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính trong
các cơ quan, đơn vị, địa phương.
-
Thực hiện các chương trình, kế hoạch xây dựng Chính
quyền điện tử, chính quyền số huyện, các nhiệm vụ trọng tâm về chuyển đổi số;
Việc áp dụng Hệ thống quản lý văn bản và điều hành VNPT-I.office, ứng dụng chữ
ký số tại các cơ quan, đơn vị ở các cấp; Áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng
theo tiêu chuẩn ISO 9001: 2015.
-
Công tác giám sát, thanh tra, kiểm tra của các
ngành, các cấp; công tác đánh giá, xếp hạng cải cách hành chính,
kết quả chỉ đạo, triển
khai thực hiện các giải pháp cải thiện, nâng cao các chỉ số:
Cải cách hành chính (PAR INDEX), chỉ số hài lòng
đối với sự phục vụ của các cơ quan nhà nước (SIPAS): quản trị hành chính công
(PAPI).Vai trò tham gia giám sát của người dân, các quy định của pháp luật về mối quan
hệ giữa Nhà nước và Nhân dân; quyền, nghĩa
vụ và trách nhiệm của Nhân dân trong việc tham gia giám sát thực
hiện cải cách hành chính ở các cấp.
-
Tuyên truyền, biểu dương các mô hình, sáng kiến, các
tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến trong thực hiện cải cách hành chính cũng như phản ánh những hạn chế,
yếu kém trong hoạt động của cơ quan nhà nước và trong thực thi công vụ,nhiệm vụ của cán bộ, công chức, viên chức.
- Cung cấp địa chỉ, thư điện tử, số điện thoại “đường dây nóng” về cải cách hành
chính của huyện, thông tin hướng dẫn, tra cứu về thủ tục hành chính qua mạng
internet; tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính của tổ
chức, cá nhân theo quy định của Chính phủ và của tỉnh.
- Tuyên truyền về kết
quả thực hiện cải cách hành chính của xã trong năm 2025, định hướng của năm
2026.
3. Hình thức tuyên truyền.
- Xây
dựng các chuyên trang, chuyên mục, đưa tin, bài về thực hiện công tác cải cách
hành chính thông qua các phương tiện thông tin đại chúng như: cổng Thông tin điện
tử xã, cổng/trang thông tin điện tử của các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, trên
hệ thống truyền thanh cơ sở xã, các loa phát thanh khu dân cư, các trang mạng
xã hội để thực hiện nhiệm vụ tuyên truyền;
- Phổ
biến, quán triệt thông qua các hội thảo, hội nghị, tọa đàm, sơ kết, tổng kết
các cuộc thi; lồng ghép nội dung về cải cách hành chính trong các chương trình
tập huấn, bồi dường cán bộ, công chức, viên chức của các ngành từ huyện đến cơ
sở.
- Huy
động cán bộ, công chức, viên chức, người lao động tích cực tham gia viết bài về
cải cách hành chính để đăng tải trên cổng thông tin điện tử xã và trên các
trang mạng xã hội.
- Tuyên
truyền trực quan thông qua pa-nô, áp phích, khâu hiệu, tờ rơi, tranh cổ
động...;
- Thường
xuyên cập nhật, công khai đầy đủ, rõ ràng, đúng quỵ định các thủ tục hành chính
tại trụ sở làm việc của các cơ quan, đơn vị, cổng Thông tin điện tử, Hệ thống
thông tin giải quyết thủ tục hành chính huyện, xã, tạo điều kiện thuận lợi cho
tố chức, cá nhân tra cứu, tìm hiểu thông tin;
- Các
hình thức tuyên truyền khác phù họp với đặc điểm tình hình của cơ quan, đơn vị.
4.
Tổ chức truyền
thông các tiện ích của dịch vụ công trực tuyến, tổ chức tốt
Ngày thứ 7 vì
dân.
- Thành lập tổ truyền thông
các tiện ích của dịch vụ công trực tuyến cấp xã để truyền thông cho các khu dân
cư trên địa bàn.
- Thành lập Tổ hỗ trợ nộp hồ
sơ trực tuyến cấp xã, cùng với Tổ chuyển đổi số cộng đồng hỗ trợ người dân và
doanh nghiệp thực hiện tốt các thủ tục hành chính bằng hình thức trực tuyến.
- Tổ chức tốt ngày thứ 7 vì dân.
* Thời gian truyền
thông.
- Tháng 1: Ban hành kế
hoạch tuyên truyền cải cách hành chính năm 2025.
- Tháng 2: Thành lập Tổ
truyền thông về tiện ích dịch vụ công trực tuyến cấp xã,
Thành lập tổ hỗ trợ nộp hồ sơ trực tuyến.
- Tháng 3: Phối hợp với cấp
trên tổ chức tập huấn cho các tổ truyền thông và tổ hỗ trợ nộp hồ sơ trực
tuyến.
- Tháng 3 đến tháng 4: Tổ
chức truyền thông về các tiện ích dịch vụ công trực tuyến.
- Hỗ trợ người dân và doanh
nghiệp trong việc nộp hồ sơ trực tuyến: từ tháng 1 đến tháng 12.
- Từ tháng 6 đến tháng 12:
Tuyên truyền kết quả triển khai thực hiện CCHC, nêu gương các tập thể, cá nhân
thực hiện tốt công tác CCHC, các đơn vị thực hiện tốt việc truyền thông và hỗ
trợ người dân và doanh nghiệp nộp hồ sơ trực tuyến.
III. KINH PHÍ THỰC HIỆN
Kinh phí triển
khai thực hiện kế hoạch tuyên truyền cải cách hành chính được bảo đảm trong dự
toán ngân sách nhà nước hàng năm của
xã và các co quan, đơn vị.
IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1.
Công chức
Văn hoá - Xã hội.
- Chủ trì tham mưu các nội dung tuyên
truyền về xây dựng Chính
quyền điện tử, chính quyền số; tuyên
truyền ứng
dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong các cơ quan nhà nước
trên cổng thông tin điện tử của xã.
Tham mưu công tác tuyên truyền trực quan thông qua panô, áp
phích, khẩu hiệu, tờ rơi, tờ gấp, tranh cổ động....
- Phối hợp tuyên truyền các nội dung theo quy
định.
- Xây dựng tin bài tập trung tuyên truyền các
mục tiêu, nhiệm vụ cải cách hành chính.
- Cấp phát các tờ rơi, phướn thực hiện công
tác tuyên truyền đến tận các đối tượng theo yêu cầu của Kế hoạch.
- Xây dựng chương trình theo hình thức mới nhằm đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức về cải cách hành chính
cho các tầng lớp Nhân dân.
2.
Văn phòng Uỷ ban nhân dân xã.
- Chủ trì, đôn đốc các ban, công chức chuyên môn
thực hiện đầy đủ, kịp thời việc tiếp
nhận, giải quyết, xử lý hồ sơ qua dịch vụ công trực tuyến; cập nhật thông tin về tiếp
nhận, giải quyết quyết thủ tục hành chính lên Hệ thống thông tin một cửa điện tử tỉnh để phục vụ nhu cầu tiếp cận thông tin tổ chức,
cá nhân. Đồng thời, phối hợp với các cơ quan liên quan thực
hiện tốt công tác tuyên truyền để tổ chức, cá nhân tiếp cận, khai thác và sử
dụng có hiệu quả dịch vụ công trực tuyến.Tham
mưu Uỷ ban nhân dân xã đôn đốc, kiểm tra tình hình thực hiện tuyên truyền cải cách hành chính của các cơ quan,
đơn vị, địa phương;
- Cung cấp kịp thời văn bản chỉ đạo, triển khai, nắm bắt và thông tin kết quả thực hiện cải cách hành chính của các cơ
quan, đơn vị, địa phương cho các cơ quan thông tin, truyền thông;
- Chủ động xây dựng
nội dung trọng tâm của cải cách hành chính cần tập trung tuyên truyền trong năm
2025;
- Phối hợp với các cơ quan thông tin, truyền thông huyện thực hiện tốt các nội dung liên quan về tuyên truyền;
- Tăng cường thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ kiểm soát thủ tục hành chính tại Bộ phận tiếp nhận và trả
kết quả Uỷ ban nhân dân xã.
- Theo dõi, yêu cầu cán
bộ, công
chức nghiêm túc thực hiện việc xin lỗi tổ chức, cá nhân khi để xảy ra hồ sơ quá
hạn tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả Uỷ ban nhân dân xã.
- Tham mưu quyết định thành lập tổ truyền thông các tiện ích của dịch vụ công trực tuyến và quyết định thành lập Tổ
hỗ trợ nộp hồ sơ trực tuyến cấp xã.
- Lập dự trù kinh phí
công tác tuyên truyền CCHC năm 2025, gửi Tài chính
- Kế toán
xã
trình Chủ tịch UBND xã phê duyệt.
3. Công chức Tài chính - Kế toán.
Chủ
trì, tham mưu thẩm định nguồn kinh phí, cấp nguồn đảm bảo cho công tác tuyên
truyền kịp thời, hiệu quả.
4. Các công chức chuyên môn.
- Tham gia Tổ truyền
thông và Tổ hỗ trợ nộp hồ sơ trực tuyến.
-
Thực hiện tốt công tác CCHC, kiểm soát TTHC của lĩnh
vực mình phụ trách
5.
Công an xã.
- Phối hợp với các, ban, ngành cấp xã thực hiện tốt các nội dung đề án
phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 -
2025, tầm nhìn đến năm 2030.
6. Đề nghị Ban
thường vụ Đoàn xã.
- Thành
lập Tổ
thanh niên
xung kích
hỗ trợ
tổ chuyển
đổi số
cộng đồng
cùng với
tổ hỗ trợ nộp hồ sơ trực tuyến các xã hướng dẫn người dân và doanh nghiệp nộp hồ sơ trực tuyến tại nhà.
7. Ban cán sự các xóm.
Thường xuyên phát thanh trên loa của xóm cho
nhân dân được biết về các nội dung cải cách hành chính, đặc biệt là tiện ích
của dịch vụ công trực tuyến
Trên đây là Kế hoạch tuyên truyền cải cách hành chính nhà nước năm 2025, UBND xã đề nghị các ban ngành đoàn thể, cơ
quan, đơn vị, công chức chuyên
môn, các xóm triển khai thực hiện kịp thời, hiệu quả./.
Nơi nhận:
- Phòng văn hóa & thông
tin huyện (b/c);
- TT Đảng uỷ - TT HĐND ( B/c); - Chủ tịch, phó chủ tịch UBND xã;
- MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội;
- Ban công an;
-Trạm
y tế xã;
- Ban
cán sự các xóm;
- Các đơn vị trường học; - Lưu VT, VH.
|
|
TM. UỶ BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Đặng
Trọng Toản
|